Chiếc Patek Philippe chronograph một nút bấm từng được đeo bởi hai người nổi tiếng Henry Segrave và Amelia Earhart sắp được bán đấu giá

Hiện tại, những chiếc đồng hồ bấm giờ một nút bấm đã không còn được sản xuất phổ biến, thậm chí nếu đó lại là một chiếc Patek Philippe thì không còn được sản xuất nữa. Và sắp tới sẽ có một cỗ máy như vậy xuất hiện tại Monaco, trong một cuộc đấu giá!

Tập đoàn Monaco Legend Group sẽ mang tới cho các nhà sưu tập một chiếc đồng hồ trong mơ vào mùa đấu giá sắp tới. Đó là chiếc đồng hồ tuyệt vời đi kèm một câu chuyện hấp dẫn. Khi đi sâu vào tìm hiểu, bạn sẽ thấy, chiếc đồng hồ này đã ghi lại một số khoảnh khắc quan trọng nhất trong lịch sử ngành hàng không và ngành đua xe thể thao của Mỹ từ cuối những năm 1920 đến những năm 1930. Nhà đấu giá Monaco Legend, với sự dẫn dắt bởi chủ tịch bộ phận đồng hồ Davide Parmegiani, gọi đây là một trong những chiếc đồng hồ Patek Philippe cổ điển quan trọng nhất được bán đấu giá trong thời gian gần đây.

Đó là một chiếc đồng hồ Patek Philippe bấm giờ chia giây, một nút bấm được đặt hàng riêng bởi Harry Gordon Selfridge, ông trùm kinh doanh người Mỹ, người sáng lập cửa hàng bách hóa Selfridges có trụ sở tại London, trong một chuyến đi trượt tuyết ở St. Moritz vào mùa đông năm 1928/1929. Ông Selfridge đã bị thu hút bởi người anh hùng trong môn đua xe thể thao, đặc biệt là các kỷ lục về tốc độ của ông, ngài Henry O’Neal de Hane Segrave. Chiếc đồng hồ Patek Philippe này được khắc ở mặt sau để kỷ niệm tình bạn của họ.

Rõ ràng, chiếc đồng hồ mà ông trùm Selfridge đặt hàng không phải là một chiếc đồng hồ bấm giờ thông thường. Từ năm 1923 đến năm 1939, thương hiệu Patek Philippe đã sản xuất 11 chiếc đồng hồ bấm giờ chia giây một nút bấm được biết đến, hai trong số đó được Patek sản xuất cho (và có chữ ký của) Cartier. Không giống như ref. 1436 được sản xuất hàng loạt vốn có hai nút bấm, những chiếc đồng hồ một nút bấm này dường như được sản xuất hoàn toàn theo đơn đặt hàng.

Có khoảng 140 chiếc Patek Philippe ref. 1436 split-seconds chronograph đã lộ diện (mẫu này có chung thiết kế mặt số và vỏ với mẫu đồng hồ ref. 130 bấm giờ đơn giản) được sản xuất từ ​​​​năm 1938 đến năm 1971. Trong khi đó, những chiếc Patek Philippe bấm giờ chia giây một nút bấm được đặt hàng lại là một thứ gì đó hoàn toàn khác. Đồng hồ một nút bấm tùy chỉnh sử dụng máy ébauche Victorin Piguet đặt bên trong vỏ đồng hồ hình tròn và hình đệm (cushion). Trong số này, chỉ có năm chiếc là vỏ hình đệm, hai trong số đó đang nằm trong bảo tàng Patek Philippe. Thiết kế một nút bấm khiến đồng hồ trở nên cực kỳ hiếm – và cũng chỉ Patek mới thực hiện thiết kế này trên đồng hồ bấm giờ chia giây vào cuối những năm 20. Đây có thể là thiết kế cuối cùng của thời đại.

Segrave là một cái tên huyền thoại trong lĩnh vực đua ô tô thể thao. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc đua ô tô sức bền đầu tiên ở Anh vào năm 1921 trước khi chuyển hướng sang chạy theo các kỷ lục tốc độ trên đất liền và trên biển. Vào ngày 16 tháng 3 năm 1926, Segrave lập kỷ lục tốc độ trên đất liền ở mức 152,33 dặm/giờ, sau đó trở thành người đầu tiên phá vỡ tốc độ 200 dặm/giờ chỉ hơn một năm tại Bãi biển Daytona. Vài tháng sau khi được phong tước hiệp sĩ, Segrave đã cố gắng lập kỷ lục tốc độ trên mặt nước ở mức 98,76 mph, nhưng ở lần vượt qua thứ ba, chiếc thuyền bị rơi một cách kinh hoàng và bị kéo lên khỏi mặt nước. Segrave cố gắng duy trì để biết rằng mình đã phá kỷ lục nhưng không thể vượt qua tai nạn đó. Ông đã qua đời do xuất huyết phổi cấp tính. Theo lời kể của Selfridge trong tiểu sử của Amelia Earhart (do chồng bà là George Putnam viết năm 1939), chiếc Patek đã ở trên cổ tay Segrave khi ông qua đời và được trả lại cho Selfridge. Về sau, Selfridge cũng đeo chiếc đồng hồ này trong một khoảng thời gian.

Earhart xuất hiện trong câu chuyện này thể hiện rõ việc Selfridge có những mối quan hệ với những ai nổi tiếng nhất trong cuộc sống lúc bấy giờ. Cho những ai chưa biết, Amelia Earhart là một trong những nữ phi công đầu tiên một mình bay qua Đại Tây Dương. Amelia Earhart hình thành tình bạn thân thiết với Selfridge với minh chứng là một chiếc đồng hồ có câu chuyện riêng.

Tại một thời điểm nào đó, khi đến thăm Earhart ở Mỹ, Selfridge đã tặng Amelia Earhart chiếc đồng hồ Segrave, và đổi lại, bà đã tặng Selfridge chiếc Longines mà bà đang đeo trong hai chuyến bay xuyên Đại Tây Dương phá kỷ lục của mình. Ngoài ra Amelia Earhart đưa đề nghị rằng, bất cứ khi nào cô ấy muốn bà ấy muốn đổi lại chiếc Longines của mình, vì chiếc đồng hồ rõ ràng là rất có ý nghĩa với bà.

Về đồng hồ Patek Philippe bấm giờ chia giây một nút bấm

Thương hiệu Patek Philippe đã cố gắng mua những chiếc đồng hồ bấm giờ chia giây một nút bấm để đặt trong bảo tàng của hãng. Ví như model có số vỏ 124.824, chiếc đồng hồ đeo tay chia giây đầu tiên lộ diện trước công chúng của Patek Philippe đã được bán tại Sotheby’s vào năm 2014 với giá 2.965.000 USD – thu hẹp cơ hội sở hữu những chiếc đồng hồ quan trọng này cho các nhà sưu tập. Trên thực tế, Patek Philippe cũng coi đồng hồ bấm giờ chia giây một nút bấm là nguồn cảm hứng cho nhiều mẫu đồng hồ hiện tại, ví như chức năng bấm giờ chia giây trong chiếc ref. 5959 hay vỏ cushion cho chiếc ref. 5950.

Chiếc đồng hồ đã từng được đeo bởi ông Henry Segrave và bà Amelia Earhart được ký gửi bởi chủ sở hữu người Mỹ. Ông nội của chủ sở hữu đã mua chiếc đồng hồ này vào những năm 1960. Điểm quan trọng về chiếc đồng hồ này, đã được Dan Hodge đề cập trên blog của riêng mình 28DaysEarlier rằng, George Putnam (chồng của bà Amelia Earhart) viết trong cuốn sách xuất bản năm 1939 (và cả ông trùm Selfridge cũng tin vậy) là bà Earhart đã đeo đồng hồ Selfridge/Segrave khi mất tích vào năm 1937. Rõ ràng, nếu đúng như vậy thì chúng ta sẽ không thể nhìn thấy chiếc đồng hồ ở đây vì máy bay và thi thể của bà Amelia Earhart chưa bao giờ được tìm thấy.

Nhưng những hình ảnh được phát hiện trong kho lưu trữ của Purdue bởi Conor O’Reilly, người thực hiện phần lịch sử của “Deep Study”, cho thấy bà Earhart đeo một chiếc đồng hồ vỏ tròn có thiết kế khác (có thể là đồng hồ bấm giờ ba kim với mặt số hai tông màu) trong một số hình ảnh cuối cùng chụp cô khi dừng chân ở Venezuela trước chuyến bay xấu số.

Chiếc đồng hồ đã trải qua hai lần phục hồi. Lần đầu tiên là ngay sau khi Segrave được kéo lên khỏi mặt nước và Selfridge đã gửi chiếc đồng hồ trở lại Patek để bảo trì và phục hồi – xét cho cùng thì đó không phải là một chiếc đồng hồ chống nước. Lần phục hồi thứ hai được Patek hoàn thành vào năm 2015, đưa chiếc đồng hồ (và mặt số) về tình trạng như bạn thấy ngày nay. Chiếc đồng hồ này là ví dụ duy nhất thuộc loại này có mặt số Breguet, thang đo tachymeter được tráng men (được chính Patek Philippe xác nhận).

Đồng hồ sẽ được bán đấu giá trong cuộc đấu giá mùa xuân của Tập đoàn Monaco Legend vào ngày 20-21 tháng 4 kèm cuốn sách tài liệu “Deep Study” của Tortella & Sons. Ước tính giá của đồng hồ nằm trong mức 500.000-1.000.000 €, một mức ước tính mang tính lôi kéo những nhà đặt thầu. Trước đây, các mẫu vỏ tròn từng được bán với giá lên tới 3.000.000 CHF. Còn mẫu Patek Philippe với một lịch sử quan trọng này, có lẽ con số còn hơn thế!